2022 ஆம் ஆண்டின் மூன்றாம் காலாண்டில் இந்திய சந்தையில் ஒரு மில்லியனுக்கும் குறைவான ஏற்றுமதிகளுடன் ஒட்டுமொத்த பிசி பிரிவில் ஹெச்பி தனது முன்னணியைத் தக்க வைத்துக் கொண்டது, ஐடிசி அறிக்கைகள். இருப்பினும், ஒட்டுமொத்த பிசி பிரிவு 2022 ஆம் ஆண்டின் மூன்றாவது காலாண்டில் 11.7 சதவிகிதம் கூர்மையான சரிவைக் கண்டது, தொடர்ச்சியான எட்டு காலாண்டு நேர்மறையான வளர்ச்சிக்குப் பிறகு. நுகர்வோர் மற்றும் வணிகப் பிரிவுகள் ஒட்டுமொத்த சரிவை ஏற்படுத்தியது. இதற்கிடையில், 2022 ஆம் ஆண்டின் மூன்றாம் காலாண்டில் ஆண்டுக்கு ஆண்டு 91.5 சதவீத வளர்ச்சியைப் பதிவுசெய்து தொடர்ச்சியான நேர்மறையான வளர்ச்சிப் போக்கைக் கண்டது அரசாங்கப் பிரிவு மட்டுமே.
கடந்த காலாண்டுகளில் இந்தியாவில் ஒட்டுமொத்த பிசி பிரிவில் ஆதிக்கம் செலுத்தி வரும் நோட்புக்குகள், பிரிவுகள் முழுவதும் மென்மையாக்கப்படுவதைக் கண்டு, விற்பனையாளர்கள் தங்கள் சரக்குகளை அழிக்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. தி அறிக்கை மூன்றாம் காலாண்டில் முறையே 23.4 சதவீதம் மற்றும் 17.6 சதவீதம் வளர்ச்சியை பதிவு செய்யும் போது, டெஸ்க்டாப் மற்றும் பணிநிலைய பிரிவுகள் ஒட்டுமொத்த ஒருங்கிணைப்புக்கு வழிவகுத்தன என்று IDC இலிருந்து சேர்க்கிறது.
மூன்றாம் காலாண்டில் ஒட்டுமொத்த சரிவைக் கண்ட நுகர்வோர் பிரிவு, அதிகரித்த ஆன்லைன் விற்பனையின் உதவியுடன் செப்டம்பர் இறுதியில் தன்னைத்தானே உயர்த்த முடிந்தது. அறிக்கையின்படி, நுகர்வோர் பிரிவு 2022 மூன்றாம் காலாண்டில் 2.1 மில்லியன் யூனிட்களை அனுப்ப முடிந்தது.
வணிகப் பிரிவில் பிரீமியம் நோட்புக்குகளுக்கான தேவை 28.5 சதவீதம் வெகுவாகக் குறைந்தாலும், நுகர்வோர் பிரிவில் பிரீமியம் நோட்புக்குகள் 9.8 சதவீதம் வளர்ச்சி கண்டுள்ளன. பிரீமியம் நோட்புக்குகளின் நுகர்வோர் பிரிவு வளர்ச்சியானது வலுவான செயல்திறனால் உந்தப்பட்டது ஆப்பிள் மற்றும் நல்ல இழுவை ASUS’ இந்த காலாண்டில் கேமிங் குறிப்பேடுகள் மகிழ்ந்ததாக அறிக்கை மேலும் கூறியது.
ஹெச்பி 2022 ஆம் ஆண்டின் மூன்றாம் காலாண்டில் ஒட்டுமொத்த பலவீனமான உணர்வு இருந்தபோதிலும், ஒட்டுமொத்த பிசி சந்தையில் 23.9 சதவிகிதப் பங்குடன் முன்னணியில் உள்ளது. இருப்பினும், கலிபோர்னியாவை தளமாகக் கொண்ட நிறுவனத்தின் பாலோ ஆல்டோவின் நுகர்வோர் பங்கு 22.1 சதவீதமாகவும், அதன் வணிகப் பங்கு 25.9 ஆகவும் குறைந்தது. இரண்டு பிரிவுகளிலும் தொடர்ந்து முன்னிலை வகித்தாலும் சதவீதம்.
லெனோவா முந்தியது டெல் நுகர்வோர் பிரிவில் வலுவான 18.8 சதவீத பிடியுடன் இரண்டாவது இடத்திற்கு. இது ஆன்லைன் விற்பனை அதிகரிப்பால் உந்தப்பட்டதாக அறிக்கை கூறுகிறது. லெனோவோ சிறிய நடுத்தர நிறுவனங்களின் (SME) பிரிவில் 32 சதவீத பங்கைக் கொண்டு முன்னணியில் உள்ளது, இருப்பினும் இந்த பிரிவில் ஒட்டுமொத்த கொள்முதல்களின் மோசமான நிலையைத் தாங்க வேண்டியிருந்தது.
ஒட்டுமொத்த பிசி சந்தையில் டெல் மூன்றாவது இடத்திற்குச் சென்றதற்கு, நுகர்வோர் பிரிவில் நிறுவனம் வேகத்தை இழந்ததால், ஆன்லைன் விற்பனையிலிருந்து விலகியதால் ஊக்கமளிக்கப்பட்டது. இதற்கிடையில், ஏசர் 10.9 சதவீத பங்குடன் நான்காவது இடத்தில் தொடர்ந்து இருந்தது ASUS 2022 மூன்றாம் காலாண்டில் 9.9 சதவீத பங்குடன் ஐந்தாவது இடத்தில் இருந்தது.
பள்ளிகள் மற்றும் கல்லூரிகள் மீண்டும் திறக்கப்பட்டதன் விளைவாக தொலைநிலைக் கற்றலுக்கான தேவை குறைவடைந்துள்ளது மற்றும் நுகர்வோர் பிரிவு பலவீனமடைவதற்கு இதுவே முதன்மைக் காரணம் என்று IDC குறிப்பிடுகிறது. இதற்கிடையில், “பலவீனமான நாணயமானது சாதனத்தின் விலைகள் அதிகரித்து விற்பனையாளர்களுக்கு விலை நிர்ணய அழுத்தத்தை ஏற்படுத்துகிறது. ஆன்லைன் விற்பனை நடந்து கொண்டிருந்ததால், விற்பனையாளர்கள் Q3 இல் விலை அதிகரிப்பைத் தாமதப்படுத்தினர், ஆனால் முந்தைய ஆண்டுகளைப் போல தள்ளுபடிகள் லாபகரமாக இல்லை. விற்பனையாளர்கள் எதிர்பார்க்கப்படுகிறார்கள். Q4 இல் விலைகளை அதிகரிக்க, இது உணர்வை மேலும் குறைக்கலாம்,” என்று IDC இந்தியாவின் மூத்த சந்தை ஆய்வாளர் பரத் ஷெனாய் கூறினார்.